Kinh nghiệm nuôi trẻ sơ sinh trong tháng đầu tiên

Đăng bởi admin vào lúc 10:32:31 13/12/2019

Những ngày đầu làm mẹ chắc hẳn ai cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn mà trong cuộc đời chưa từng trải qua. Chắc chắn với kinh nghiệm nuôi trẻ sơ sinh trong tháng đầu tiên của kienthucmevabe.net dưới đây sẽ giúp cho các ông bố bà mẹ chăm sóc cho đứa con của mình tốt hơn vào khoảng thời gian mà trẻ non nớt nhất.

kinh nghiệm nuôi trẻ sơ sinh trong tháng

Kinh nghiệm nuôi trẻ sơ sinh trong tháng đầu tiên

Nuôi trẻ sơ sinh tháng đầu điều quan trọng nhất chính là dinh dưỡng cho trẻ

Sữa mẹ chính nguồn dinh dưỡng nhất đối với trẻ sơ sinh nhất là khi vừa mới đẻ ra ở những tuần đầu. Ở những ngày đầu các mẹ chỉ nên cho con bú khoảng 5-15 phút 1 lần thôi. Đối với những đứa trẻ sơ sinh thì các bộ phận trong cơ thể chưa thể phát triển được.

kinh nghiệm nuôi trẻ sơ sinh trong tháng

Khi cho con bú các mẹ nhớ là cho bú đều cả 2 bên và nên lên lịch uống sữa để cho con của mình quen. Cũng như các mẹ phải ăn uống đầy đủ các dưỡng chất trong suốt quá trình này. Nếu như gặp hiện tượng mất sữa chưa có sữa ở những ngày đầu dù rất đau khổ thế nhưng các mẹ đừng lo lắng quá.

Đây là hiện tượng bình thường, gặp phải hiện tượng này trước tiên các mẹ hãy uống và mua những loại thuốc lợi sữa. Ăn các loại thực phẩm kích thích sữa như là chân giò hầm đu đủ… ăn sữa bột, sữa hộp.. thường xuyên phải massage bầu ngực… cho con mút sữa chay để kích thích tuyến sữa. Chắc chắn chỉ 1-2 hôm sữa sẽ có.

kinh nghiệm nuôi trẻ sơ sinh trong tháng

Tắm cho trẻ đúng cách cũng rất quan trọng

Nuôi trẻ sơ sinh tháng đầu ngoài ăn ra thì việc tắm cho trẻ chắc chắn nhiều mẹ không có kinh nghiệm. Những ngày đầu các mẹ không nên sử dụng sữa tắm và dầu gội hay các chất làm sạch có chứa hóa học lên da của trẻ. Về lâu dài rất dễ xảy ra việc trẻ bị dị ứng da.

kinh nghiệm nuôi trẻ sơ sinh trong tháng

Thực tế đối với trẻ mới sinh ra chúng ta chỉ cần lau mặt, lau những vùng quấn tã để tránh bị hăm là được rồi. Khoảng 1 tuần tắm 2-3 lần là được. Nếu như muốn sử dụng sữa tắm hay dầu gội thì nên lựa chọn những loại dành riêng cho trẻ em.

Nuôi trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi thì nhiệt độ nước khi tắm cho trẻ cũng rất quan trọng. Nhiệt độ lí tưởng nhất là 32 độ C. Các bạn tắm trước khi cho trẻ bú thì trẻ sẽ uống sữa ngon hơn đấy. 

kinh nghiệm nuôi trẻ sơ sinh trong tháng

Nuôi trẻ sơ sinh tháng đầu giấc ngủ cần phải được quan tâm kĩ càng 

Nuôi trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi gần như trẻ lúc này chỉ toàn ngủ là nhiều. Chỉ dậy lúc bú sữa mẹ, bú xong là lại đi ngủ. 

Các mẹ lưu ý nên tập cho trẻ ngủ đúng trình tự như sau để nuôi con sơ sinh sẽ nhàn hơn nhiều. Như là phải ăn – chơi – ngủ. Lặp lại nhiều lần như thế cũng sẽ giúp cho bé ngủ ngon và quen giấc hơn. Các bà mẹ cũng sẽ được rảnh rang hơn. 

kinh nghiệm nuôi trẻ sơ sinh trong tháng

Các mẹ đừng cố gắng ép trẻ ngủ ngày nhiều như thế đến đêm trẻ sẽ thức giấc khóc làm ảnh hưởng đến chính giấc ngủ của các bà bầu. 

Nuôi trẻ sơ sinh vất vả về việc đi tiểu tiện của bé

Những đứa trẻ 1 tháng tuổi thường sẽ đi vệ sinh khoảng từ 1-3h 1 lần và 1 ngày đi sẽ làm ướt tã khoảng 6 lần. Ít hay nhiều hơn sẽ tùy vào thời tiết nữa. 

tắm cho trẻ

Nhật ký chăm con dưới 1 tháng tuổi các trẻ nếu như sử dụng sữa bột pha sẽ dễ xảy ra tình trạng bị táo bón. Chủ yếu là do chất đạm bên trong sữa này nhiều và thường khó tiêu hóa hơn sữa mẹ. Ngoài ra nguyên nhân khiến cho trẻ bị táo bón còn đến từ người mẹ.

kinh nghiệm nuôi trẻ sơ sinh trong tháng

Nếu như trẻ bỗng nhiên gặp tình trạng này thì rất có thể người mẹ đã ăn 1 loại thức ăn lạ nào đó và đấy chính là nguyên nhân chính. Nếu tình trạng này kéo dài hơn các mẹ hãy cho trẻ đi viện để khám.

Ngoài ra yếu tố tâm lý và sức khỏe cho vợ cũng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ nhỏ

cho con bú sữa

Ở những ngày đầu tiên khi kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh còn chưa có thì việc chăm con rất khó khăn. Chăm con và nghĩ đến con của mình chắc chắn là toàn thời gian làm cho người mẹ không còn chăm lo được cho bản thân của mình.

Các ông chồng lúc này chính là những điểm tựa vững chắc giúp cho các bà mẹ trải qua giai đoạn này tốt hơn cả. Chỉ khi các bà vợ, bà mẹ có được sức khỏe, tâm lý tốt nhất thì con trẻ của mình mới có sự chăm sóc tốt nhất được. 

khám cho trẻ

Dù chỉ 1 lát nhưng các bà mẹ sau sinh hãy dành thời gian cho mình hàng ngày để giải tỏa sự căng thẳng và đừng bao giờ tự trách bản thân của mình khi chưa chăm em bé được tốt. Trên đây là kinh nghiệm nuôi trẻ sơ sinh trong tháng đầu tiên quan trọng các mẹ hãy lưu ý. Chúc các mẹ và các con khỏe mạnh!
-Lê Tiến